Ý tưởng đột phá quảng cáo 2008

Người đăng: nhung dieu hay on Thứ Năm, 18 tháng 4, 2013

sangtaodoimoi.blogspot.com dẫn từ nguồn: http://gocnhinmarketing.wordpress.com/y-t%C6%B0%E1%BB%9Fng-d%E1%BB%99t-pha/
Giải quyết những khó khăn của doanh nghiệp, theo dõi và đáp ứng nhu cầu của xã hội là những yêu cầu đặt ra đối với Marketing: tại sao giới trẻ lại không mua xe hơi của chúng tôi?
Các bà mẹ có chịu thay đổi nhãn hiệu tả lót cho con họ hay không? Hệ thống của chúng ta có khả năng cạnh tranh với các cửa hàng bán lẻ hay không? Và chúng tôi, những nhà marketing sẽ đưa ra giải pháp hiệu quả nhất cho bạn.Một số ý tưởng ban đầu trông có vẻ ngớ ngẫn hay táo bạo nhưng đôi lúc lại rất hiệu quả. Như vào năm 1920, khi xã hội đang lên án vấn đề phụ nữ hút thuốc thì Edward Bernays đã tận dụng các phong trào đấu tranh đòi quyền bình đẳng cho nữ giới để quảng bá cho sản phẩm của mình. Ông cho rằng, những người biểu tình cầm điều thuốc Lucky Strikes trên tay thể hiện họ đang nắm giữ “Ngọn đuốc tự do’.
Một số câu slogan khác thì chỉ sử dụng những từ ngữ khoa học đơn giản, như hãng dược phẩm Lambert dùng tên của tác nhân gây hôi miêng Halitosis đề quảng cáo cho sản phẩm Listerine (và tăng nhanh doanh số của Listerine trong nhiều thập kỉ), một số người khác lại sử dụng những thứ rườm rà như việc trang bị các ống hơi lớn sau tấm biển của Quảng trường thời đại nhằm tái hiện hình ảnh một tách café khổng lồ đang nghi ngút khói.
Thời đại thay đổi làm mọi thứ thay đổi theo nhưng nhu cầu cho những ý tưởng đột phá không bao giờ thay đổi, công nghệ và lối sống giúp phát sinh nhiều lối tư duy, ý tưởng mới; trong khi đó thì sự cách tân luôn đòi hỏi chúng tôi làm mới những thứ mới mẻ đó. Và ý tưởng cách tân nào được xem là đột phá nhất trong năm nay? Chúng ta đã săn lùng rất lâu và nay trở lại với những bầu chọn cho ý tưởng của năm?
Và dĩ nhiên, những ý tưởng sau đây có thể mang lại nhiều tranh cãi cho vị trí đột phá nhất và có thể nó không hoàn hảo đối với tất cả mọi trường hợp, nhưng mọi ý tưởng đều chứa đựng những bài học thú vị để ta có thề làm marketing tốt hơn, tư duy nhạy bén đề giải quyết các vấn đề có thể bạn đối mặt hằng ngày.

Ý tưởng đột phá thứ nhất: Sự tồn tại vô hình của Dark marketing.
Tư duy cũ: Quảng cáo bất kì nơi nào dễ nhìn thấy nhất.
Sự cách tân: Làm ngược lại, không cần nhìn thấy nhưng khách hàng vẫn phải nghĩ đến bạn.
Công ty: McDonald’s
Hãy tưởng tượng, cảm giác chán nản, chẳng lấy làm hứng thú của khách hàng khi suốt ngày nhìn thấy hình ảnh của công ty bạn có mặt khắp nơi xung quanh họ, nhìn đến phát ngán. Và đó chính là nhân tố cốt lõi để đi đến ý tưởng “Dark marketing”, giống như việc bạn áp dụng các thủ pháp của ninja vào để kinh doanh.
“Dark marketing” được xem là đề tài “hot” nhất được bàn tán trên tờ New York Times trong thời gian gần đây, với ví dụ về câu chuyện mang tên “The Lost Ring”- Chiếc nhẫn bị mất, một trò chơi nhập vai trong bối cảnh cuộc thi Olympic do McDonald’s phát động.
Và người ta nói đó là sự lợi dụng game để quảng cáo. Trong game không hề đề cập nhiều đến vấn đề kích thích sử dụng sản phẩm của McDonald’s nhưng theo bà Jane McGornigal, giám đốc công ty thực hiện game cho McDonald’s thì hiệu quả quảng cáo trong loại hình mới này là rất cao vì “không ai chơi game mà không biết game đó do ai sản xuất”
Và theo lời Tracey Tuten, giáo sư Marketing tại trường đại học Longwood, Luân Đôn, thì ý tưởng đã khôn khéo đưa các hoạt động thương hiệu vào game nhập vai cũng như các kênh truyền thông phi truyền thống khác sẽ mang lại nhiều quyền lợi cho người tiêu dùng hơn, cho họ nhiều chọn lựa hơn, họ không bị ép buộc phải coi các phim quảng cáo để nhớ về sản phẩm.
Về khía cạnh chuyển đổi hình thức truyền thông trong trường hợp này thì Dark marketing đang đem các câu chuyện thương hiệu vào mạng online, TV và sách báo.
Tương tự là trường hợp của tiểu thuyết  “Cathy’s Book”, được xuất bản năm 2006. Các chữ số cũng như địa chỉ trong tiểu thuyết này được tác giả lồng ghép vào số điện thoại và đường link tới trang web của hãng mỹ phẩm Cover Girl. Một số Tổ chức vì quyền lợi khách hàng cho rằng việc lạm dung gieo rắc quảng cào vào tiểu thuyết như vậy sẽ làm mất đi các giá trị văn học.
 Một ví dụ dễ thấy hơn là vào năm 2006-2007, nhóm nhạc Nine Inch Nails phát hành album mới của mình với khái niệm ma quái và đầy mưu tính và dẫn dắt đến website: iamtryingtobelieve.com với nội dung tương tự.
Có thể cái tên nghe có vẻ hơi ma quái, nhưng Dark marketing thật sự giống một món quá dành cho công chúng hơn một trò lừa bịp, vì nó mang lại sự mới mẻ cho những ngành các ngành mà nó được áp dụng vào. Theo McGonigal thi ý tưởng Dark marketing mang lại một điều gì đó thật sự mới và sau đó thì nó giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu trong kinh doanh.

Todd Wasserman
Ý tưởng đột phá thứ hai: Động tác giả
Ý tưởng cái tiến: Sử dụng các clip giới thiệu phim ăn khách để quảng cáo.
Công ty: LG Electronics
Nếu như các đoạn phim tình ái nóng bỏng và phiêu lưu mạo hiểm luôn được xếp vào loại phải xem (must-see) thì trường hợp này cũng vậy. Trong ba tháng, một số lượng lớn người đi xem phim cố gắng đến rạp chiếu phim sớm và giành cho mình một chỗ thật tốt để có thể thưởng thức đoạn giới thiệu phim gây cấn với những pha kungfu ngoạn mục của nữ nhân vật mang tên Scarlet, và đoạn phim cũng hứa hẹn sẽ đặt tên cho dòng sản phẩm mới mang tên cô.
Trong khi đó thì những biển quảng cáo ở Los Angles, Dubai, các mẫu quảng cáo trên tạp chí People, Rolling Stone cũng như các banner online trên trang Gawker và E! đều tập trung sự chú ý về nữ diễn viên mới nổi đóng trong đoạn giới thiệu phim vừa rồi và làn sóng hiếu kỳ cứ âm ỉ về những thông tin xung quay cô diễn viên mặc chiếc váy vai trễ với những tia lửa lấp lánh trong mắt cô.Thật tội nghiệp cho những người đang mong đợi đó là phim ăn khách nhất năm nay. Mọi người đều bị lừa về tập phim tuyệt tác trên.
Nhưng có một điều chắc chắn là người con gái xinh đẹp trong đoạn phim vừa rồi là có thật. Cô là Natassie Malthe, nữ diễn viên người Na-Uy. Vào ngày 28/4 vừa qua, chương trình ra mắt đoạn phim vừa rồi được diễn ra trong một buổi tiệc tập trung toàn các ngôi sao Hollywood.
Ngày hôm đó, người ta tiết lộ về Scarlet, đoạn clip, thật ra chỉ là nhưng phương pháp nhằm quảng bá cho dòng sản phẩm TV LCD mới của LG Electronics. Và chiến dịch quảng bá này đã hình tưởng hóa dòng sản phẩm với tính cách của nữ diễn viên Scarlet cũng như nhiệt huyết của những người thực hiện chương trình.
Với sắc đẹp nghiêng thành và ánh mắt màu hồng ngọc với cái tên Scarlet đã hớp hồn đông đảo công chúng. Những yếu tố đó được lựa chọn rất kỹ để có thể tương thích với các chi tiết của dòng sản phẩm.
Theo lời ông Chan Suh, CEO của Agency.com  đơn vị thực hiện dự án này, thì họ cũng đã lường trước việc phải giải trình với công chúng khi quyết định thực hiện chiến dịch này. LG đã phải đắn đo rất kỹ về đoạn phim và phải nhớ đến bàn tay của đạo diễn nổi tiếng David Nutter đế giúp đoạn phim trông thật hơn và sinh động hơn.
Ông Suh cũng cho biết, LG cảm thấy hài lòng với đoạn clip này và họ tin rằng khách hàng mục tiêu của họ cũng cảm thấy khá hứng thú khi thưởng thức sự kết hợp mới mẻ này.
Thật khó để phán xét rằng chiến dịch này thành bại như thế nào và đăc biệt là cú lừa ngoạn mục như vậy có giúp doanh số bán ra dòng sản phẩm trên của LG có tăng hay không? Tuy nhiên, theo phản hồi, thì công chúng đón nhận trò đùa vui này một cách dễ chịu, một phản hồi từ Internet cho biết: “từ hãng sản xuất phim giải trí Kudos đến LG đều là những bậc thầy PR trong ngành hàng điện tử”

Robert Klara
Đột phá thứ ba: Thương hiệu “nhiều tập”
Ý tưởng: Dùng các đoạn phim để quảng cáo
Điềm mới: chuyển thể ý tưởng thành phim gia đình nhiều tập
Công ty: Spherion
Bạn có biết việc làm không chính thức (temporary job) kinh  khủng như thế nào không? Suốt ngày bị đồng nghiệp chèn ép, các ông sếp quèn thì suốt ngày bắt bạn làm những việc lặt vặt của gia đình ông ta, và phải chịu sự bất công khi nghe những câu như “những việc đó thì để tụi nhân viên tạm thời làm, đó không phải việc của nhân viên chính thức”. Những ví dụ nêu trên một phần nói lên cuộc sống của những nhân viên “tạm thời” ngày nay.
Và đó cũng là những điều mà những công ty “săn đầu người” muốn chia sẻ và tìm kiếm sự đồng cảm khi nhân viên của họ phải chịu đựng như thế nào.
Trong thực tế thì có những tình huống còn tồi tệ hơn vậy. Và Công ty chuyên cung ứng nhân sự Spherion đã thuê Công ty CJP Communication để giúp họ thực hiện một loạt phim với 5 tập để khắc họa hình tượng của những người làm công việc tạm thời và cơn ác mộng mà họ phải đối mặt hằng ngày.
Đoạn phim sẽ được tải lên trang web cộng đồng YouTube, một kênh lan tỏa hiệu quả với cái tên khá lạ “Cuộc sống tạm bợ”. Và chắc hẳn, mọi người sẽ đón chờ để khám phá một cuộc sống hoàn toàn xa lạ với họ.
Việc dùng video để quảng cáo thì không còn mới nhưng Spherion hay ở chỗ chuyển hình thức này sang một hình thức quảng cáo mới, quảng cáo nhiều tập. “Những tập phim thực tế như vậy sẽ giúp chúng tôi và khách hàng có nhiều thời gian hơn để hiểu lẫn nhau, để mang lại những giá trị phục vụ tốt thì chúng tôi đã phải làm như thế nào”.
Bộ phim sử dụng chính nhân viên của công ty CJP, với những cái tên như Paul “xấu tính”, luôn cằn nhằn cô thư kí rằng cô ta không biết làm gì ngay cả cách sự dụng máy photocopy; Nick “uể oải”, ông sếp luôn chán chường với thạm vọng (phát triển công ty thành doanh nghiệp hàng đầu ngành sản xuất giày) bị thất bại. Nếu bạn phải làm việc với những người như vậy chắc hẳn cái đầu của bạn sẽ nổ tung.
Vậy, tác động tâm lý của loạt phim này là gì. Bằng việc thấu hiểu về khó khăn của công việc, Spherion muốn khẳng định với khách hàng rằng họ là những người có thể làm tốt nhất với kinh nghiệm và kiến thức của mình. Và trong thực tế thì có hàng ngàn điều tồi tệ hơn nữa và thông điệp của Spherion là “Chúng tôi hiểu công việc của mình khó khăn như thế nào và chúng tôi tiếp tục học hỏi để được phục vụ”.
Loạt phim trên đã thu hút được 60.000 lượt người truy cập và chắc hẳn là Spherion đang an tâm đợi chờ tác động của loạt phim đối với công việc kinh doanh của ho. Giám đốc marketing của Spherion đắc ý: “Có vẻ như ý tưởng này làm xôn xao công chúng và chúng tôi mong đợi một kết quả tốt đẹp”.

Steve Miller
Đột phá thứ tư: Tin nhắn yêu thương
Ý tưởng cũ: gửi các tin nhăn quảng cáo vào điện thoại của bạn
Sự cách tân: Chiếu tin nhắn trên những màn hình lớn tại nơi công cộng
Công ty: Motorola
Chia tay là việc thường tình tại các sân bay, 2 người tiễn biệt nhau sẽ chẳng có gì nhiều kỉ niệm trừ khi hình ảnh của bạn xuất hiện trên 2 màn hình lớn ở 2 bên hông của tòa nhà Sky Plaza, sân bay quốc tế  Hồng Kông.
Do 2 màn LCD không lồ tại sảnh lớn này sẽ không sử dụng để quảng cáo kiếm tiền cũng như không đưa ra các chỉ dẫn tại sân bay (như cách đến khoang hành lý,…) mà nó sẽ hiển thị hình ảnh người thân của bạn đang nghẹn ngào khi phải nói “Mẹ ơi, con đi nhé, con yêu mẹ lắm”
Đây thật sự là một kỉ niệm rất đẹp và ý nghĩa.
Họ cũng tạo các cảnh trí đẹp tại khu vực check-in của sân bay để bạn chụp ảnh bẳng điện thoại và thêm vào đó những lời nhắn đến người thân, sau đó, gửi chúng đến tổng đài của sân bay. Chỉ trong vài giây, hình ảnh và lời nhắn của bạn sẽ được chiến trên những màn hình LCD khổng lồ (hình ảnh và lời nhắn sẽ xuất hiện trên nền và logo của Motorola), đủ lớn để mọi người khắp sân bay có thể nhìn thấy.
Và sân bay là một nơi thật sự tuyệt vời dành cho hình thức này. Ông Howard Hunt, Giám đốc kinh doanh khu vực của Hyperfactory cho biết: “Chúng ta có đủ thời gian để gửi những gì thân thương nhất đến gia đình của mình”
Ngoài ra, hành khách còn có thể  lựa chọn 1 trong những tin nhẵn có sẵn với hình ảnh của những ngôi sao nổi tiếng như David Beckham hay Châu Kiệt Luân để gửi đến người thân. Những tin nhắn trên có thể gửi đến 30 quốc gia trên thế giới. Mặc dù phía Motorola không cho biết thêm về tác động của hình thức này nhưng Hunt cho biết số lượng người tham gia là một kết quả xứng đáng với những gì họ đã làm và mong đợi.



----------------------------------------------------------------------------------------------
TRITRI.org - SÁNG TẠO ĐỔI MỚI
Thích ứng thay đổi * Chủ động sáng tạo * Dẫn dắt thành công
BÀI GIẢNG sáng tạo: bộ cũ link                 BÀI VIẾT sáng tạo: link
BÀI GIẢNG sáng tạo: bộ mới link             HÌNH ẢNH sáng tạo: link

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét