Sáng tạo kiến quốc khởi nghiệp

Người đăng: nhung dieu hay on Chủ Nhật, 21 tháng 4, 2013

sangtaodoimoi.blogspot.com dẫn từ nguồn: http://www.khoinghiep.info/doanh-nhan/doanh-nhan-va-cuoc-song/8404-sang-tao-kien-quoc-khoi-nghiep.html
Trong một xã hội như Việt Nam hiện tại, khi đứng trước nhiều khó khăn và thách thức đòi hỏi những thay đổi sâu rộng trong tư duy và hành động.
Việt nam đang đứng trước tác động mạnh mẽ của hàng loạt cuộc khủng hoảng toàn cầu bên ngoài phức tạp, đan xen như khủng hoảng kinh tế, lương thực, môi trường, dân số; đứng trước những khó khăn bên trong của nền kinh tế đang gặp phải do cả nguyên nhân khách quan và chủ quan; đứng trước một tương lai gần khi hội nhập sâu và toàn diện vào Cộng đồng kinh tế chung ASEAN (ASEAN Economic Community) vào năm 2015 khi phần lớn rào cản về thuế quan, mậu dịch,... được xóa bỏ; đứng trước nhiều sức ép an ninh cả “cứng” và “mềm” do hệ quả của lịch sử và sự lường định chưa toàn diện và thấu suốt,... thì nguồn vốn xã hội lớn nhất chính là sự cấu kết xã hội, đoàn kết dân tộc trên ba khía cạnh: 1- Cội nguồn chung; 2- Những nguy cơ chung; và 3- Những mục tiêu để hướng đến một tương lai chung; trong đó cả những mục tiêu và mối nguy đều cần được minh bạch hóa, làm cơ sở để tạo lập niềm tin của xã hội.
Một trong những chương trình có khả năng tạo lập được niềm tin của xã hội, tạo ra được nguồn vốn xã hội to lớn nhất, là Chương trình Kiến quốc khởi nghiệp, cổ động cho một hoài bão và ba tinh thần của thanh niên mới, hơn 23 triệu thanh niên Việt Nam được phát động vào cuối tháng 11/2012 trong sự hợp tác giữa Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Tập đoàn Trung Nguyên dành cho đối tượng trẻ - những người đang nắm hiện tại và tương lai của đất nước”.
Hoài bão chinh phục và ảnh hưởng
Chưa bao giờ trong lịch sử của mình, người Việt lại có hoài bão chinh phục, ảnh hưởng; tinh thần thách thức nghịch cảnh, ngoại trừ trong các cuộc vệ quốc. Trong khi đó, ở những quốc gia cũng có lịch sử bị xâm chiếm kéo dài, đầy thách thức như Việt Nam, họ cổ động cho một hoài bão chủ động ảnh hưởng, chủ động “phòng vệ” bằng ảnh hưởng để hạn chế “bị tấn công”. Trong một cuộc nói chuyện gần đây với hai thanh niên Israel trong danh sách các nhà lãnh đạo tương lai thế giới của NASA, họ cho tôi biết rằng khi khảo sát về mơ ước muốn được ảnh hưởng của người trẻ, thì tỷ lệ trung bình của thế giới chỉ khoảng 10% nhưng ở Israel, con số này lên tới 70%. Phải chăng điều đó đã lý giải tại sao người Do Thái chỉ có một số ít trên thế giới nhưng kiểm soát gần như tất cả những lĩnh vực then chốt và trọng yếu của thế giới, từ tài chính tới công nghệ, y học, quân sự,...
Tinh thần Chiến binh
Tinh thần Chiến binh cổ động cho tư duy độc lập, cởi mở, hướng ra bên ngoài, hướng về tương lai thay vì quay về quá khứ và hướng vào bên trong. Với tinh thần này, người trẻ được khuyến khích thể hiện khả năng dám vươn lên, thách thức mọi nghịch cảnh dù thiên tạo hay nhân tạo, dám thách thức những giới hạn trong tư duy và năng lực. Nước Việt chỉ mạnh, chỉ dám và chỉ trở nên vĩ đại trong các cuộc chiến tranh vệ quốc. Nhưng nếu chúng ta hùng mạnh, ai dám xâm lược Việt Nam? Giờ là lúc chúng ta cần mạnh dạn lấy Công làm Thủ, cần phải hùng mạnh, Vĩ đại để có thể cắt bỏ cái vòng luẩn quẩn Chiến tranh – phòng vệ - chiến thắng nhưng nghèo đói – tụt hậu – lại bị đe dọa bởi chiến tranh,... đã trói dân tộc ta từ bao đời.
Tinh thần Doanh nhân mới
Thực tế cho thấy, tất cả các quốc gia hùng mạnh trên thế giới đều coi Kinh tế là trọng tâm như Anh, Mỹ, Nhật,... Trong lịch sử hàng ngàn năm, cha ông ta không có truyền thống thương mại, không coi trọng kinh tế. Đây chính là một trong những điểm yếu cốt tử của văn hóa Việt Nam. Tinh thần trọng thương cần được khuyến khích trong toàn xã hội, các độ tuổi, thành phần, nghề nghiệp,... mà nòng cốt của nó là một thế hệ doanh nhân mới. Đây là thế hệ cần xác lập lại tâm thế khởi nghiệp và tái khởi nghiệp. Đó là tâm thế, động lực quốc gia: Khởi nghiệp vì đất nước mình, dân tộc mình, khởi nghiệp để anh em mình, ông bà mình, cha mẹ mình,... có một cuộc sống tốt đẹp như người khác, nước khác. Một doanh nhân mới cần có tầm nhìn toàn cầu, hiểu rằng một sản phẩm mình tạo ra ở Việt Nam sẽ được người tiêu dùng toàn cầu chấp nhận. Hiểu được rằng doanh nghiệp của mình chỉ được coi là thành công khi hướng tới và thực hành phát triển bền vững, không chấp nhận tư duy “làm xổi”. Tinh thần doanh nhân cần được xem như tinh thần chiến đấu bảo vệ và phát triển đất nước trong bối cảnh toàn cầu hóa khi khái niệm biên giới quốc gia giờ đây được xác lập bằng biên cương hàng hóa- không gian sinh tồn của dân tộc tùy thuộc vào không gian chiếm cứ của thương hiệu quốc gia. Có tinh thần này, biên cương “mềm” của đất nước sẽ rộng mở,  không gian phát triển cho dân tộc sẽ rộng, thoáng. Nếu ngược lại, sẽ là “nô thuộc” về kinh tế ngay chính tại sân nhà. Tinh thần doanh nhân cần được hậu thuẫn mạnh mẽ từ văn hóa, giáo dục, truyền thông của cả đất nước. Như vậy sẽ sớm làm thay đổi tâm thức của thế hệ trẻ hôm nay trên con đường kiến quốc dựng nghiệp. Tinh thần doanh nhân cần được trang bị cho mọi người dân, mọi thành phần trong xã hội. Một chính trị gia cũng cần có tinh thần doanh nhân, một nhà ngoại giao, nhà văn hóa,... cũng cần có tinh thần doanh nhân,...vì chính trị, ngoại giao hay văn hóa cũng đều cần phải tạo ra giá trị. Nói cách khác, trong mỗi con người cần có nhiều con người để tạo giá trị, tạo dựng tự tin và niềm tin, tạo ra nguồn vốn xã hội.
Tinh thần Sáng tạo
Tinh thần Sáng tạo cổ động cho những tư duy mới: Lựa chọn đúng; Nghĩ khác, Làm khác; Thực thi tối ưu; Hiệu quả tối đa. Tinh thần này không những cần được cổ động trong giới trẻ mà còn cần được chủ trương đưa vào giáo dục, đào tạo, nuôi dưỡng liên tục từ những cấp độ giáo dục sơ khởi nhất như mầm non, cấp I,... Sáng tạo cần được coi là động lực, là nguồn năng lượng sống của quốc gia. Không có sáng tạo sẽ không có thành công, không có lịch sử.
Hoài bão ảnh hưởng và ba tinh thần: Chiến binh, Doanh nhân và Sáng tạo nói trên khi được cổ động, được nuôi dưỡng, được lan tỏa xuyên thế hệ sẽ tạo ra một nguồn vốn xã hội lớn lao, không chỉ tăng lên ở cấp số cộng mà sẽ là cấp số nhân. Với hơn 23 triệu thanh niên là nòng cốt của xã hội Việt Nam hiện tại, một Quốc sách về Kiến quốc khởi nghiệp dự kiến sẽ tạo ra một thế hệ từ 300-500 ngàn doanh nhân mới của Việt Nam – những người mang trong mình tâm thế và những tinh thần khởi nghiệp và tái khởi nghiệp mới trong vòng 5 năm tới, sẽ góp phần hết sức quan trọng vào việc tạo ra vận hội mới cho tương lai Việt Nam…
Tôi tin rằng, khi chúng ta cùng nhau, không gì là không thể!


----------------------------------------------------------------------------------------------
TRITRI.org - SÁNG TẠO ĐỔI MỚI
Thích ứng thay đổi * Chủ động sáng tạo * Dẫn dắt thành công
BÀI GIẢNG sáng tạo: bộ cũ link                 BÀI VIẾT sáng tạo: link
BÀI GIẢNG sáng tạo: bộ mới link             HÌNH ẢNH sáng tạo: link

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét