11 Ý tưởng đột phá từ giấc ngủ

Người đăng: nhung dieu hay on Thứ Năm, 18 tháng 4, 2013

sangtaodoimoi.blogspot.com dẫn từ nguồn: http://thebox.vn/Khoi-Nghiep/11-y-tuong-dot-pha-tu-giac-ngu/19483.html
Nhiều nhân vật nổi tiếng đã có được ý tưởng sáng tạo từ trong giấc mơ của chính mình.
1. Bảng tuần hoàn nguyên tố hóa học
Người ta kể rằng, Dmitry Mendeleyev chỉ chợp mắt trong giây lát sau ba ngày làm việc liên tục. Ông đã mơ về một cách sắp xếp các nguyên tố đã làm thay đổi ngành hóa học hiện đại, khoảng 20 phút sau, ông bật dậy và ghi lại giấc mơ đó, và duy nhất chỉ có một vị trí cần chỉnh sửa cho phù hợp.
“Tôi thấy trong giấc mơ, một bảng trống và các nguyên tố lần lượt rơi vào từng vị trí.”
Bảng tuần hoàn nguyên tố hóa học.
2. Ca khúc "Yesterday"
Paul McCartney chỉ mới 22 tuổi khi ông tỉnh dậy với một giai điệu ngọt ngào ngân nga trong đầu. “Thật tuyệt vời, đó là gì nhỉ?”, Paul ngẫm nghĩ. Ngay sau đó, ông nhanh chóng soạn ra piano, như thể đó là những gì mà ông đã được nghe từ vài năm trước đó và đột nhiên nhớ ra. Sau đó, ông nhanh chóng viết lời ca khúc bất hủ “Yesterday” của ban nhạc huyền thoại The Beatles. 
Ban nhạc huyền thoại The Beatles.
3. Quái vật của Frankenstein
Mary Shelley cùng chồng (Percy Bysshe) và một số nhà văn nổi tiếng khác quyết định tổ chức một cuộc thi viết.
Mary khá bế tắc về mặt ý tưởng, cho đến khi bà chìm vào giấc ngủ và mơ thấy một người đàn ông với trí tưởng tượng quái gở đang làm việc với máy móc nhằm tạo ra sự sống từ những bộ phận của các xác chết.
Quá phấn khích, Shelley quyết định mô tả lại con quái vật đã lởn vởn trong giấc mơ của mình, bởi bà cho rằng “những gì làm tôi cảm thấy thật kinh khủng sẽ gây tác động tương tự cho người khác”
Quái vật của Frankenstein.
4. Jekyll và Hyde
Robert Louis Stevenson cũng gặp phải vấn đề tương tự như Shelley.
Ông biết mình muốn viết về cuộc sống hai mặt của một người đàn ông, nhưng ông không có ý tưởng khởi đầu nào và rất nản lòng. Sau đó ông đi ngủ.
“Vào đêm thứ hai, tôi đã nằm mơ thấy khung cảnh bên cửa sổ, và một cảnh sau đó được chia thành hai phần, trong đó che giấu những tội ác, và cuộc trốn chạy những kẻ săn lùng”.
Jekyll và Hyde.
5. Bộ truyện “Chạng vạng”
Dù bạn có phải là người hâm mộ thể loại truyện về những kẻ hút máu đáng sợ và người sói hay không, bạn cũng phải thừa nhận rằng Stephenie Meyer đã thực sự làm rất tốt vai trò của mình. Nữ văn sỹ này luôn cảm ơn một giấc mơ sinh động của mình.
Đó chính là tác phẩm “Chạng vạng”. Meyer đã sáng tác dựa trên giấc mơ của mình, bởi nó quá khác biệt so với cuộc sống hàng ngày của cô, vốn là người mẹ nội trợ. “Tôi chỉ muốn ghi nhớ giấc mơ này thật tốt, đó là lý do tại sao tôi bắt đầu viết nó ra, chứ không phải vì nghĩ đây sẽ trở thành một cốt truyện tuyệt vời cho một cuốn tiểu thuyết.”
Chạng vạng.
6. “The Necronomicon” - Cuốn sách của người chết
Tác phẩm nổi tiếng về cái chết của H.P. Lovecraft xuất hiện trong giấc mơ của ông, kể cả tựa đề kỳ lạ của cuốn sách này.
Lovecraft hoàn toàn không hiểu nghĩa của từ này, nhưng ông vội vàng viết nó ra ngay lập tức. Nếu dịch nghĩa từ tiếng Hy Lạp, “Necronomicon” được hiểu là “cuốn sách của người chết.”
Có lẽ ông đã gián tiếp (hay trực tiếp) được truyền cảm hứng từ bài thơ từ thế kỷ thứ nhất có tựa đề “Astronomicon” .
"The Necronomicon" - Cuốn sách của người chết.
7. Phim “The Terminator” – Kẻ hủy diệt
Liệu cỗ máy giết người vô cảm như Arnold Schwarzenegger có ám ảnh bạn? Đó thực sự là một ác mộng đối với đạo diễn James Cameron, khi ông đã phải vật lộn với cơn sốt 102oF (khoảng 39oC) khi một con robot lăm lăm một con dao lê tới chỗ ông trong cơn mơ. Rõ ràng bộ não của Cameron sáng tạo tốt nhất trong giấc ngủ, tương tự với trường hợp của bộ phim Avatar.
Kẻ hủy diệt.
8. Gôn thủ Jack Nicklaus
Ý tưởng nảy ra từ tiềm thức không chỉ xuất hiện trong ngành công nghiệp sáng tạo, mà còn có trong thể thao. 
Một đêm, Nicklaus mơ thấy mình đang chơi những đường bóng vô cùng kỳ lạ. Khi nhớ lại, nhà vô địch 6 lần giải Masters nhận ra rằng giấc mơ này hoàn toàn khác biệt với những gì diễn ra trong đời thực.
“Tôi đã thử chơi như cách tôi đã làm trong giấc mơ, và nó rất hiệu quả. Thật ngốc nghếch khi thừa nhận, nhưng nó thực sự xảy ra trong giấc mơ”, ông cho biết.
Jack Nicklaus.
9. Kim máy may
Elias Howe, cha đẻ của máy may hiện đại, gặp rất nhiều khó khăn để làm cho cây kim hoạt động trong phát minh mới của mình. 
Một đêm nọ, ông nằm mơ thấy mình đang phải chế tạo một chiếc máy may ở một đất nước xa lạ của một nhà vua độc đoán. Nhà vua buộc ông phải hoàn thành nó trong vòng 24 tiếng. Điều này thực sự làm ông nản lòng, và muốn từ bỏ. Thế rồi, trong giấc mơ xuất hiện những chiến binh mang theo giáo mác được đục lỗ nhỏ ở gần đầu. Đột nhiên, ông nhận ra đó cũng là giải pháp cho loại máy may này. Lúc đó là 4 giờ sáng, ông ngay lập tức tới xưởng, và mô hình của cây kim đầu lỗ nhỏ được hoàn thành lúc 9 giờ.
Elias Howe và chiếc máy may hiện đại đầu tiên.
10. Cấu trúc phân tử DNA (ADN)
Mô hình và cấu trúc của DNA vốn làm đau đầu các nhà khoa học suốt một thời gian dài, mãi đến năm 1953, khi bác sỹ James Watson nghĩ tới chuỗi xoắn kép qua một giấc mơ của mình. Theo trường đại học Indiana, nơi bác sỹ này từng theo học, đó là giấc mơ về hai con rắn xoắn lại ở hai đầu, mặc dù có những ý kiến khác cho rằng, đó là giấc mơ về một chiếc cầu thang có hai mặt.
Cấu trúc ADN.
11. Tác phẩm “Misery”
Nếu các nhà văn hàng đầu đều có những chỉ dẫn như vậy, độc giả chúng ta đều có thể chuyển tất cả những cơn ác mộng khủng khiếp nhất thành các tiểu thuyết nổi tiếng. Điều này cũng đúng với tiểu thuyết “Misery.”
Như Stephen King từng cho biết, ông có một giấc mơ trên máy bay. “Tôi mơ về một người phụ nữ đang giam giữ một nhà văn, sau đó giết anh ta, lột da người này để bọc cuốn tiểu thuyết, và ném những phần còn lại cho heo ăn. Tôi tự nhủ rằng mình phải viết nên câu chuyện này. Dĩ nhiên là cốt truyện được thay đổi, nhưng tôi đã viết được 40-50 trang đầu tiên ngay sau đó.”



----------------------------------------------------------------------------------------------
TRITRI.org - SÁNG TẠO ĐỔI MỚI
Thích ứng thay đổi * Chủ động sáng tạo * Dẫn dắt thành công
BÀI GIẢNG sáng tạo: bộ cũ link                 BÀI VIẾT sáng tạo: link
BÀI GIẢNG sáng tạo: bộ mới link             HÌNH ẢNH sáng tạo: link

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét