Mô hình giáo dục khai sáng năng lực sáng tạo

Người đăng: nhung dieu hay on Thứ Tư, 17 tháng 4, 2013

MÔ HÌNH GIÁO DỤC
KHAI SÁNG NĂNG LỰC SÁNG TẠO
(Phiên bản 10 - tháng 4/2014)
Mô hình Giáo dục Khai sáng Năng lực Sáng tạođược phát triển dựa trên 4 luận điểm sau:
1. Luận điểm 1: Sáng tạo không chỉ cần cho các đối tượng đăc thù như: nhà khoa học, nghệ sĩ, doanh nhân,... mà còn cho toàn thể đại chúng. Tại các cường quốc như: Israel, Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Đức, Nhật Bản,... vai trò sáng tạo của nhóm đại chúng không hề kém phần quan trọng so với nhóm đặc thù.
Hệ quả: Cần phát triển các chương trình đào tạo nâng cao năng lực sáng tạo cho đại chúng.

2. Luận điểm 2: Sáng tạo là hình thức lao động trí óc của mỗi cá nhân trong từng bối cảnh cụ thể. Tuy nhiên, mỗi cá nhân lại khác biệt về: đặc điểm thể chất, đặc trưng tâm lý, trình độ học vấn, nền tảng văn hóa, hoàn cảnh kinh tế, khát vọng cá nhân, tầm nhìn tương lai,...
Hệ quả 2: Tự khai sáng và nuôi dưỡng tâm hồn sáng tạo sẽ hiệu quả hơn nhiều so với hình thức dạy và học như các môn học truyền thống.

3. Luận điểm 3: Khai sáng và nuôi dưỡng tâm hồn sáng tạo chỉ hiệu quả và thành công khi nội dung truyền đạt gắn liền với thực tiễn cuộc sống.
Hệ quả 3: Cần diễn đàn hóa, thời sự hóa và nghệ thuật hóa nội dung truyền đạt. Diễn đàn hóa để có được quan điểm đa chiều về sáng tạo. Thời sự hóa để bám theo những sự kiện và xu hướng của thực tiễn cuộc sống. Nghệ thuật hóa để tăng hiệu quả thẩm thấu nội dung truyền đạt.

4. Luận điểm 4: Hoạt động kinh tế là một trong những hoạt động quan trọng không chỉ đối với cá nhân mà còn ở cấp độ gia đình, doanh nghiệp và quốc gia. Tất cả các cường quốc đương đại trên thế giới đều không chỉ mạnh về sáng tạo mà còn về kinh tế.
Hệ quả 4: Cần tích hợp, hòa quyện tư duy sáng tạo với tư duy kinh tế để hình thành tư duy kinh tế sáng tạo.
***


Trần Ngọc Truyền
----------------------------------------------------------------------------------------------
TRITRI.org - SÁNG TẠO ĐỔI MỚI
Thích ứng thay đổi * Chủ động sáng tạo * Dẫn dắt thành công
BÀI GIẢNG sáng tạo: bộ cũ link                 BÀI VIẾT sáng tạo: link
BÀI GIẢNG sáng tạo: bộ mới link             HÌNH ẢNH sáng tạo: link

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét