Sự tàn phá sáng tạo (Creative Destruction)

Người đăng: nhung dieu hay on Thứ Bảy, 20 tháng 4, 2013

sangtaodoimoi.blogspot.com dẫn từ nguồn: http://www.facebook.com/nhatkyyeunuoc1/posts/274240662692839
Sự tàn phá sáng tạo là một trong những thuật ngữ cốt yếu gắn với sự phát triển, bắt nguồn từ lý thuyết kinh tế học của Karl Marx và được phát triển bởi nhà kinh tế học Joseph Schumpeter. Nó xảy ra khi có một cái mới ra đời dẫn đến sự diệt vong của một thứ đã trở nên cũ kỹ. Một số ví dụ:

1. Nền công nghiệp ô tô ra đời dẫn đến sự tiêu vong của thế giới đã từng bị chiếm lĩnh bởi những chiếc xe ngựa.

2. Sự ra đời của máy tính cá nhân là tiếng chuông dóng lên cho sự cáo chung của những chiếc máy tính cồng kềnh, khổng lồ và thô kệch (mainframecomputer).
3. Sự xuất hiện của máy ảnh kỹ thuật số đã đưa máy ảnh phim một thời ngự trị trên đỉnh cao thế giới trong phần lớn thể kỷ 20 vào bảo tàng lịch sử của những phát minh vĩ đại của nhân loại.

4. Phát kiến về công nghệ nghe nhạc mới với trung tâm là điện thoại và iPod đã tiễn đưa người khổng lồ Walkman của Sony và công nghệ đĩa CD đi vào dĩ vãng.

5. Sự phá sản doanh nghiệp dẫn đến tài sản của xã hội được chuyển từ tay những người thiếu năng lực đến những người làm gia tăng giá trị của tài sản đó.

6. Sự diệt vong của thế giới khủng long 65 triệu năm trước đã mở đầu cho một kỷ nguyên với một trật tự thế giới mới ra đời, dẫn dắt bởi loài động vật nhỏ bé hơn có khả năng thích nghi tốt hơn với môi trường sống.

7. Sự cáo chung của xã hội chiếm hữu nô lệ được tiếp diễn bởi hình thái xã hội hoàn toàn mới, ưu việt hơn: xã hội phong kiến và quân chủ chuyên chế. Đến lượt, xã hội dân chủ hiện đại ra đời lại đưa xã hội phong kiến đi vào dĩ vãng.

Chính vì vậy, bất kể một đối tượng, một thế lực nào cố gắng chống lại quy luật về sự tàn phá sáng tạo đều đang tự mình tìm tới sự diệt vong. Ngược lại, những phát kiến mới vùi lấp những phát kiến cũ luôn là bàn đạp cho một xã hội phồn vinh đích thực.



----------------------------------------------------------------------------------------------
TRITRI.org - SÁNG TẠO ĐỔI MỚI
Thích ứng thay đổi * Chủ động sáng tạo * Dẫn dắt thành công
BÀI GIẢNG sáng tạo: bộ cũ link                 BÀI VIẾT sáng tạo: link
BÀI GIẢNG sáng tạo: bộ mới link             HÌNH ẢNH sáng tạo: link

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét