Phát triển "vũ khí" sáng tạo

Người đăng: nhung dieu hay on Thứ Sáu, 1 tháng 2, 2013

sangtaodoimoi.blogspot.com dẫn từ nguồn http://thoibaokinhdoanh.vn/441/news-detail/409895/quan-tri/phat-trien-vu-khi-sang-tao.html

Trong tình hình khủng hoảng hiện nay, sáng tạo và đổi mới chính là thách thức mang tính sống còn đối với các doanh nghiệp. Để tạo nên khác biệt, các công ty phải chứng minh mình thông minh và khéo léo hơn đối thủ cạnh tranh. 
Tuy nhiên, trong các mô hình tổ chức doanh nghiệp khép kín như hiện nay, hoạt động sáng tạo thường là độc quyền của bộ phận nghiên cứu và phát triển (R&D), marketing, quảng cáo. Điều này thật lãng phí vì mỗi nhân viên đều có khả năng sáng tạo theo cách riêng của mình. Mỗi cấp bậc tổ chức, mỗi người trong công ty phải được phát huy khả năng của mình. 
1. Tổ chức các nhóm làm việc 
"Khuyến khích sức sáng tạo của một công ty là công việc khổng lồ. Bạn cần phải có khả năng duy trì hoạt động của một hệ thống bơm ý tưởng sáng tạo - to lớn", đó là lời nhận xét của Jean - Jacques Blanc, Chủ tịch tập đoàn Whirlpool France. Còn đối với Florence Alvarez - Durca, lãnh đạo của 3C Performance, thì "cần phải tổ chức một hệ thống hoạt động nhịp nhàng, với một ủy ban sáng tạo, các nhóm làm việc và các cộng tác viên". 
Nhiều nhà quản lý cho rằng để các ý tưởng nêu ra không rơi vào quên lãng, cần phải tổ chức thường xuyên các cuộc họp và thiết lập một cơ chế theo dõi đều đặn. "Hoạt động sáng tạo phải được thực hiện đều đặn. Đây là điều kiện tiên quyết để nâng cao năng lực này trong từng cá nhân", Géraldine Benoit - Cervantes, tư vấn viên của Cegos và quản lý nội dung giảng dạy của chương trình Master về năng lực sáng tạo của Trường Quản trị Grenoble, nhấn mạnh. 
2. Tạo môi trường thuận lợi 
Để có một ý tưởng tốt, người ta phải trải qua rất nhiều các ý tưởng tồi hay vô dụng. Đối với Whirpool, tỷ lệ này là 1/1.000. Như vậy, lãnh đạo doanh nghiệp cần thúc đẩy mỗi nhân viên phát huy khả năng sáng tạo của mình để tăng cao khả năng có được ý tưởng tuyệt vời. Ai cũng có thể sáng tạo, không cứ gì phải là chuyên gia nghiên cứu hay thiên tài. Để một ý tưởng ra đời và phát triển hoàn thiện thì cần tạo ra một môi trường thuận lợi nuôi dưỡng nó. Tuy nhiên, thường có hai rào cản tâm lý lớn đối với sự sáng tạo của con người. Thứ nhất là nỗi sợ hãi thất bại. "Ý tưởng càng độc đáo bao nhiêu càng có vẻ sẽ gặp thất bại bấy nhiêu. Vì thế chúng ta có xu hướng bỏ qua nó", đó là lời nhận định của Ivan Gavriloff, Tổng giám đốc điều hành của Kaos Consulting, chuyên tư vấn cho các thương hiệu lớn. 
Thứ hai, sự sợ hãi bị phán xét: "Ý tưởng của tôi thật kỳ quặc", "Tôi sẽ bị coi là kém năng lực", "Mọi người sẽ cười cợt tôi"… Ở đây, vai trò của nhà quản lý là khuyến khích các đồng nghiệp cấp dưới, thuyết phục họ rằng không có câu hỏi nào là ngu ngốc, bảo vệ họ và trao cho họ quyền được thất bại. Hãy nhắc các nhân viên của bạn rằng các ý tưởng sáng tạo vĩ đại thường ban đầu có vẻ ngây thơ và phi lý. 
Tháo gỡ rào cản là bước đầu tiên bắt buộc phải làm, có như thế mới thúc đẩy tối đa các ý tưởng, không kiềm chế bất kỳ ai và phán xét bất kỳ ý tưởng nào. 
3. Khuyến khích khác biệt trong hài hòa 
Với Philippe Dauphin, ý tưởng sáng tạo bắt nguồn từ khi tổ chức các nhóm làm việc. "Với bất kỳ vấn đề nào, chúng tôi bắt buộc phải lựa chọn một nhóm thật sự đa dạng với các thành viên thuộc nhiều bộ phận khác nhau: markerting, R&D, quản lý nhân sự, sản xuất, tài chính", Philippe Dauphin cho biết. 
Nhiều công ty khác lựa chọn biện pháp khuyến khích khác biệt trong tính cách và năng lực của từng người. Nhìn chung, càng khác biệt bao nhiêu sự đối thoại càng khó khăn bấy nhiêu. Nhất là khi ta đưa một nghệ sĩ vào bộ phận kế toán, một giảng viên vào bộ phận kinh doanh… Những người này có nhiều nguy cơ bị đồng nghiệp mới tẩy chay. Để tránh trường hợp này, nhà quản lý cần đề cao tinh thần vì lợi ích chung trong công ty. 
4. Đề cao tinh thần tập thể 
"Nhân viên trong công ty chúng tôi có thể dành 20% thời gian làm việc cho các dự án liên ngành", David Giffard, lãnh đạo tập đoàn SOS, không nghi ngờ tính khuyến khích sáng tạo hiệu quả của phương pháp quản lý theo dự án, vì nó mở ra cho nhân viên cơ hội tiếp cận công việc dưới nhiều góc độ khác nhau. 
Mọi quá trình sáng tạo đều mang tính đồng đội cao. Sức sống của sáng tạo dựa vào sự hài hòa trong tổ chức. Người quản lý cần đưa mời gọi nhân viên tham gia giải quyết các vấn đề của công ty và nêu cao tấm gương cho nhân viên làm theo. 5. Tránh sự nhàm chán của thói quen. 
"Ngay cả đối với một lĩnh vực đang tăng trưởng mạnh, thói quen hàng ngày cuối cùng sẽ lên ngôi. Và lối mòn chính là kẻ thù của sáng tạo", Laurent Duprez, Giám đốc nhân sự của ETO cho biết. Từ năm 2003, hàng năm ETO tổ chức một ngày hội việc làm nội bộ "Hãy thử công việc của tôi". Trong ngày này, mọi người tạm thời từ bỏ vị trí quen thuộc của mình để đến làm tại các bộ phận khác của công ty. 
Cũng có nhiều cách khác tránh cho nhân viên đi vào lối mòn công việc mà không làm xáo trộn công ty nhiều như cách trên, chẳng hạn như: yêu cầu nhân viên thay đổi văn phòng mỗi tháng một lần, tổ chức các cuộc họp bên ngoài công ty hay tại các địa điểm mới (sảnh vào, căn tin, trong công viên), phát động những ngày làm việc không email, không điện thoại và tin nhắn… 
Bên cạnh đó cũng có nhiều bài tập khác cho mục đích này. Một trong số đó có tên "bài tập 6 mũ" cho phép mỗi người có thể trải nghiệm các thái độ khác nhau trong một cuộc họp. Mỗi người dự họp sẽ đội lần lượt từng chiếc mũ màu trắng (tượng trưng cho thái độ trung lập), màu đỏ (cảm xúc mạnh), màu đen (phê phán tiêu cực), màu vàng (nhận xét tích cực), màu xanh lá cây (sáng tạo), màu xanh da trời (tổ chức). Vào cuối cuộc họp, mọi người sẽ có cơ hội áp dụng các luận điểm và ngôn từ thích ứng cho mỗi loại thái độ. Một bài tập đơn giản, rõ ràng và rất có ích. 



----------------------------------------------------------------------------------------------
TRITRI.org - SÁNG TẠO ĐỔI MỚI
Thích ứng thay đổi * Chủ động sáng tạo * Dẫn dắt thành công
BÀI GIẢNG sáng tạo: bộ cũ link                 BÀI VIẾT sáng tạo: link
BÀI GIẢNG sáng tạo: bộ mới link             HÌNH ẢNH sáng tạo: link

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét