Hy Lạp - nhà thông thái vỡ nợ

Người đăng: nhung dieu hay on Thứ Bảy, 9 tháng 2, 2013

1.Rủi ro tài chính.
Đạo sĩ:
-         Nhóm rủi ro tài chính bao gồm những hình thức như: biến động lãi suất, biến động tỉ giá ngoại tệ, nợ xấu,…
CEO doanh nghiệp khoa học công nghệ:
-         Chuyện nhỏ! Mấy thứ rủi ro này chúng tôi chẳng ngán! Tài sản sáng giá nhất của doanh nghiệp khoa học công nghệ thời đồ đá chỉ là hai thứ: chất xám nhà khoa họccông trình nghiên cứu. Xin ngài tiên sinh nhớ cho - nhà băng nào cũng sẵn sàng nhận thế chấp vay vốn bằng sổ đỏ, hột xoàn,… chứ mấy thứ kia họ chẳng đoái hoài.
Rủi ro tài chính. (ảnh: nguồn internet)

-        
Như ngài tiên sinh biết đấy - tiệm cầm đồ nào cũng sẵn sàng nhận thế chấp xe đạp, quần áo cũ,… chứ mấy thứ kia họ ngó lơ. Bọn chủ nhà băng, chủ tiệm cầm đồ tuy lão luyện thương trường nhưng họ tởn tài sản tri thức cả vạn năm rồi. Vì vậy, chúng tôi quyết định bỏ qua rủi ro biến động lãi suất vốn vay.
Đạo sĩ:
-         Ok! Thái độ của ngươi đối với rủi ro biến động tỉ giá ngoại tệ ra sao?
CEO doanh nghiệp khoa học công nghệ:
-         Cũng xin nói cho ngài tiên sinh biết - sản phẩm khoa học công nghệ chúng tôi làm ra bán trong làng, trong xóm đã khó khăn mướt mồ hôi hột, làm gì có chuyện xuất khẩu sang làng người! Còn về linh kiện, vật tư cần thiết cho khoa học công nghệ - nói thật với ngài tiên sinh - mấy thứ đó có đầy ngoài chợ trời, cơn cớ chi phải lặn lội nhập khẩu. Vì vậy, chúng tôi quyết định bỏ qua rủi ro biến động tỉ giá ngoại tệ.
Đạo sĩ:
-         Ok! Thái độ của ngươi đối với rủi ro nợ xấu ra sao?
CEO doanh nghiệp khoa học công nghệ:
-         Về nợ xấu, thú thật chúng tôi là CEO xuất thân từ giới thầy đồ nên không có khiếu và kinh nghiệm đòi nợ. Tuy nhiên, xưa nay chúng tôi chẳng làm điều gì đến nỗi thiên hạ phải mắc nợ mình! Vì vậy, chúng tôi quyết định bỏ qua rủi ro nợ xấu.
Đạo sĩ:
-         Thái độ của ngươi đối với rủi ro tài chính như thế là rất ngạo nghễ. Vấn đề không phải quá khứ hay hiện tại mà là trong tương lai ngươi hạn chế tác động của nợ xấu như thế nào? Trước khi ký kết hợp đồng cần phải điều nghiên đối tác kỹ lưỡng, nội dung hợp đồng cũng rất quan trọng và nhiều yếu tố khác nữa. Cũng nên đăng ký một vài khóa học về khoa học và nghệ thuật đòi nợ.
-         Đừng quên một thứ nợ xấu nữa đó là doanh nghiệp khoa học công nghệ của ngươi mắc nợ thiên hạ!
-         Hy Lạp- một nền văn minh rực rỡ thời cổ đại, quê hương của Marathon, Olympic, truyền thuyết thần thoại thần Zeus, nhà hát Dionysus, đền Parthenon, Hephaestos, Paestum, di tích Delphi, kịch trường Megalopolis,… với những nhà hiền triết như: Socrates, Aristotle, Pythagoras, Archimedes, Thales, Plato, Herodotus, Thucydides, Xenophon, Demosthenes, Euclid, Alcibiades, Solon, Cleisthenes, Pericles, Timaeus, Polybius, Diodorus, Siculus, Dionysius, Appian, Arrianus, Plutarch, Aeschylus, Eratosthenes, Sophocles, Euripides, Polygnotus, Ptolemaeus, Strabo, Myron, Phidias, Simonides, Hippocrates,… với những đô thị phồn hoa như Athena, Sparta, Corinth và Thebes. Vậy mà đến thời computer, Hy Lạp vỡ… nợ.
-         Ngươi nên nhớ cá nhân ngươi cũng như doanh nghiệp khoa học công nghệ ngươi đang làm CEO chẳng là cái đinh gì so với Hy Lạp đâu nhé!

2. Hy lạp - những nhà thông thái vỡ nợ.
CEO doanh nghiệp khoa học công nghệ:
-         No!... No!... Chúng tôi cực lực phản đối! Ngài tiên sinh ngốc lắm, chỉ biết một mà không biết mười!
-         Về nguồn nhân lực - xin ngài tiên sinh nhớ cho - doanh nghiệp khoa học công nghệ chúng tôi có hàng trăm nghệ nhân, phó nghệ nhân, tiến sư còn thạc sư, đại sư đếm cả ngày cũng không hết. Trong khi đó, chiếu theo lịch sử tương lai các nhà bác học Hy Lạp chẳng có văn bằng chứng chỉ chi cả.
-         Vì thế, dù được gọi là bác học nhưng không dễ gì lọt được vào doanh nghiệp khoa học công nghệ chúng tôi. Phân công làm nghiên cứu khoa học thì các ngài thiếu chứng chỉ A vi tính. Bố trí làm tài xế thì các ngài không biết chạy xe cọt kẹt. Giao làm bảo vệ thì các ngài không có võ. Còn vị trí tạp vụ lau nhà rửa ly thì đã hết chỉ tiêu biên chế từ lâu rồi.
Xe cọt kẹt thời đồ đá. (ảnh: nguồn internet)
-         Về văn thể mỹ - xin ngài tiên sinh nhớ cho - năm nào doanh nghiệp khoa học công nghệ chúng tôi cũng đều tổ chức hội thi nhảy dây, nhảy bao bố, hát karaoke,… chứ không phải đợi tới 4 năm mới có một lần như Olympic. Các môn nhảy dây, nhảy bao bố đều phải đầu tư trang thiết bị, dụng cụ thể dục thể thao chuyên sâu là dây nhảy, bao bố chứ đâu phải khơi khơi - chỉ mỗi khố - như môn chạy Marathon.
-         Hơn thế nữa, toàn thể cán bộ công nhân viên trong doanh nghệp khoa học công nghệ đều được tham gia đầy đủ chẳng sót một ai, chứ không phải lựa ra một nhúm để rồi kẻ chơi người xem như Olympic đâu nhé!
Chạy marathon thời đồ đá. (ảnh: nguồn internet)
-         Về lâu đài kiến trúc- xin ngài tiên sinh nhớ cho - ngay từ thời đồ đá, đá đã có nhiều loại to nhỏ khác nhau. Các nhà bác học Hy Lạp thích chơi đá macro - tức đá có kích thước lớn cả mét, vài người ôm không hết.
-         Còn chúng tôi chuyên chơi đá mini, đá micro, đá nano, đá pico có kích thước từ 1.5 mm trở xuống mà thời computer gọi là cát và bụi. Dưới tác động của thời tiết và khí hậu - nào là El Nino nào là La Nina - hàng trăm, hàng ngàn lâu đài khoa học công nghệ đã trôi hết rồi, chứ không phải là không có!
Đền thờ Artemis. (ảnh: nguồn internet)
-        Về hiệu dụng công nghệ- xin ngài tiên sinh nhớ cho - trên phương diện kinh doanh tuy còn be bét nhưng trên phương diện ứng dụng khoa học công nghệ chúng tôi vẫn chưa làm chết một ai. Trong khi đó, chính Ác-si-méttiên sinh đã gián tiếp gây ra cái chết cho hàng trăm phó thường dân vô tội trên tàu Titanic.
-         Cũng chính tiên sinh ấy đã hiến kế làm ra tàu thuyền cho bọn cướp biển Vikingda trắng hoành hành khắp bán đảo Scandinavivà cướp biển da đen Somali ngang dọc trên vịnh Aden giết chết bao thủy thủ.
-         Về đầu tư công nghệ - xin ngài tiên sinh nhớ cho - bây giờ là thời đồ đá nên chúng tôi phải tắm trên sông Mekong thì làm sao mà thấy được mực nước có dâng lên hay không! Trong khi đó, Ác-si-mét tiên sinh lại tắm trong… bồn như một đại gia thừa mứa kim ngân. Vào thời đồ đá, nếu được đầu tư bồn tắm thì chúng tôi đã công bố định luật ấy từ lâu rồi.
-         Vẫn chưa hết, Hy Lạp cổ đại đầu tư cả vạn vạn bồn tắm nhưng chỉ có mỗi Ác-si-mét tiên sinh phát hiện ra định luật. Cái giá phải trả cho việc khám phá định luật ấy thật là khủng khiếp. Có cần thiết phải như thế không?
-         Về bản quyền công nghệ: - xin ngài tiên sinh nhớ cho - Ác-si-mét chẳng khai thác được tài sản sở hữu trí tuệ. Trẻ con làng ta tắm sông, tắm biển cả vạn năm nay có trích nộp đồng xu cắt bạc nào đâu. Chẳng những người, bao loài sinh vật khác như: hà mã, cá voi, rùa, rắn,… cũng rứa cả. Vì vậy, chúng tôi trộm nghĩ cứ để thiên hạ làm nghiên cứu khoa học công nghệ còn ta bố trí người đến quay phim tài liệu.
-         Ngài tiên sinh nên nhớ - công nghệ dời nhà của ngài Tôn Thất Nhân Thất Đức Nguyễn Cẩm Lũy tiên sinh - tục danh Thần Đèn đã bị/được quay phim tài liệu. Người ta quay phim tài liệu này vì nhà cửa bên ấy hay nghiêng ngã, chứ xứ Hoa hồng, xứ Cối xay gió, xứ Gà trống, xứ Bò tót,… quay làm chi? Chi phí quay phim rất rẻ nên quay luôn cả công nghệ làm bánh xèo của Công Tằng Tôn Nữ Yểu Điệu Thục Nữ Nguyễn Thị Mười Xiềm!
-         Về tính mỹ thuật: - xin ngài tiên sinh nhớ cho - sản phẩm của Hy Lạpcái gì cũng có tính mỹ thuật rất cao nên giá thành cũng cao ngất ngưỡng, làm sao mà thương mại hóa được trên thị trường. Đó là kết cục bi đát của một nền giáo dục đào tạo ra các designer với 99% tâm hồn nghệ sĩ và chỉ có 1% tâm hồn cơ học sĩ.

-         Trong khi đó, các designer của doanh nghiệp khoa học công nghệ chúng tôi chỉ có 1% tâm hồn nghệ sĩ và 99% tâm hồn cơ học sĩ nên sản phẩm tạo ra hàng loạt giống nhau như bánh đúc. Các công trình kiến trúc của Hy Lạp đều mái vòm, phù điêu chi chít nên việc quét mạng nhện rất khó. Trong khi đó, các sản phẩm khoa học công nghệ của chúng tôi đều vuông vức, chặt to kho mặn rất tiện lợi.
-         Về năng lực đối tác - xin ngài tiên sinh nhớ cho - Xanthippe phu nhân hầu như không làm ra tiền nên quanh năm suốt tháng cãi cọ với Socrates tiên sinh. Trong khi đó, Tú Xương phu nhân gánh vác toàn bộ nền kinh tế gia đình tới 22 miệng ăn. Thật đáng khâm phục, 1 người ăn rồi làm kinh tế mà nuôi nổi 21 người ăn rồi không làm kinh tế! (xem thêm ở hai link sau)


-         Với Hy Lạp, chiếu theo danh sách ở trên, huynh đệ chúng tôi đếm cả thảy có 34 nhà bác học - những người ăn rồi không làm kinh tế - mà chẳng có lấy một ai ăn rồi làm kinh tế. Đó là nguyên nhân sâu xa Hy Lạp vỡ nợ. Vì có quá nhiều nhà bác học nên quá trình suy thoái lây lất kéo dài tới hơn 2.000 năm, đuối dần đuối dần, đến cuối năm 2011 sau Tây lịch đành phải tuyên bố: “chúng tôi chẳng còn xu cắc nào nữa!”.
-        Về bản lĩnh- xin ngài tiên sinh nhớ cho - Ác-si-mét cũng rất nhát. Khám phá định luật swusc đẩy thủy khí thì dám nhưng chẳng dám lên thuyền thúng đi khám phá Châu Mỹ như Cristoforo Colombo tiên sinh, hay đi vòng quanh thế giới như Vasco de Gama hay Fernand de Magellan tiên sinh. Trong khi đó, chính vợ chồng con cái An Tiêm tiên sinh đã vượt biển bằng bè chuối để rồi thả những trái dưa dấu chín mộng về đất liền.
Phút giải lao trên hành trình vòng quanh thế giới.(ảnh: nguồn internet)
Đạo sĩ:
-         Ái chà! Ngươi lý luận hùng hồn như thế thì các triết gia như: Francis Bacon, René Descates, Emmanuel Kant, Friedrich Hegel, Aurelius Augustinus, Thomas Aquinas, Benedict Spinoza, David Hume,... chỉ đáng làm môn sinh.
-         Tuy nhiên, chính vì lý luận hùng hồn như thế mà càng thấy lo lắng biết bao vì xưa nay chữ nghĩa và tiền bạc chẳng mấy khi chung đường chung lối. Khỏi phải nói nhiều! Đây, các ngươi ghé mắt vào tivi xem mặt mày thần dân Hy Lạp chạy gạo để nấu cháo thì biết!
CEO doanh nghiệp khoa học công nghệ:
-         Trời ơi là trời! Có gì đâu mà ngài tiên sinh quan trọng hóa vấn đề như thế. Lần đầu tiên chạy gạo nấu cháo ai không méo mặt. Xin nói cho ngài tiên sinh biết - chúng tôi chạy gạo nấu cháo quanh năm suốt tháng đã từ lâu mà có chết ai đâu, chỉ đói trường kỳ thôi!
-         Ngài cứ ngẫm mà xem, chẳng thà cháy nhà hay mất trộm phải tay bị tay gậy (không phải đi đánh golf!) đi ăn mày thì còn đáng thương. Đằng này mượn nợ ăn chơi nhảy múa vung vít hết rồi còn muốn gì nữa. Kẻ đáng thương chính là chủ nợ, nhịn ăn nhịn mặc tích cóp từng đồng xu cắc bạc cung kính đưa con nợ tiêu sạch trơn, kể ra chủ nợ đích thị dại.
-         Chúng tôi trộm nghĩ các đại ca thương lái vậy mà lại hay. Mắc nợ ít - vài chục triệu cắc - chủ nợ chẳng đòi vì không đáng để đánh mất mối quan hệ đang tốt đẹp, mai sau sẽ được đền đáp hậu hĩnh. Trường hợp mắc nợ vừa vừa - vài chục tỷ cắc - chủ nợ cùng lắm kéo băng rôn, bắc loa chưởi đổng chán rồi về.
Tác hại khôn lường của nợ xấu. (ảnh: nguồn internet)
-         Còn đại ca nào mắc nợ lớn - vài trăm, vài ngàn tỷ cắc - thì tuyệt đối sướng. Chỉ cần sổ mũi hắt hơi là các chủ nợ lao đến chầu chực mang cả tạ củ sâm Cao Ly van nài, ép uống cho bằng được - “Bẩm ông! ông mà ngủm củ tỏi thì chúng tôi chết cả nút - chịu khó uống sâm vậy - coi như ông làm việc… thiện!”. Thật sáng ngời chân lý triết học. Tận cùng của địa ngục là thiên đàng, tận cùng của thiên đàng là địa ngục. Trong địa ngục có thiên đàng, trong thiên đàng có địa ngục! Cuộc đời nào biết ai khôn ai dại!
-         Xin ngài tiên sinh nhớ cho - con nợ tạ thế thì chủ nợ cũng băng hà chứ có hơn gì! Cả hai bên đều chết, nhưng trước khi chết một bên đã tiêu xả láng tiền bạc của bên kia, thử hỏi bên nào khôn hơn? Chủ nợ đưa bạc triệu, bạc tỷ cho con nợ, chủ nợ không lo thì thôi, cơn cớ chi con nợ phải lo! Chúng tôi không mắc nợ được là vì chúng tôi nhát gan! Chúng tôi chẳng những không sợ nợ xấu mà còn thích nữa là đằng khác!
Làng Hạ, năm 6.000 trước Tây lịch thời đồ đá
Trần Ngọc Truyền


-----------------------------------------------------------------------------------------------
SÁNG TẠO DU KÝ - Nơi đánh thức và nuôi dưỡng những linh hồn sáng tạo!
Tự học sáng tạo qua BÀI VIẾT: link
Tự học sáng tạo qua HÌNH ẢNH: link
Tự học sáng tạo qua BÀI GIẢNG: link
Nhìn lại chặng đường năm đầu tiên: link

Bí mật Khóa học Business Innovation: link

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét