Tạo đột phá bằng sự thay đổi

Người đăng: nhung dieu hay on Thứ Bảy, 8 tháng 6, 2013

sangtaodoimoi.blogspot.com dẫn từ nguồn: http://gockynang.vn/lanh-dao/tao-dot-pha-bang-su-thay-doi
Bạn có biết định nghĩa người điên là gì không? Người điên là người mong muốn có một kết quả mới dựa trên nhưng suy nghĩ và hành động cũ! Cuộc đời như một dòng sông chảy xiết và chúng ta đều đang cố bơi ngược dòng. Chúng ta luôn phải cố gắng hơn, nỗ lực hơn để đạt được nhiều thứ hơn trong cuộc đời và để đạt được điều đó, chúng ta phải thay đổi!
Mỗi ngày qua đi ta lại thấy sự ra đời của những cỗ máy tân kỳ, những xe hơi đời mới, những cuốn sách mới và vô vàn thứ mới. Thế giới ngày càng phát triển và ai không thay đổi thì sẽ trở nên lạc hậu đồng nghĩa với thu nhập thấp và vị trí thấp.
Tất cả lãnh đạo nổi tiếng trên thế giới đều sẵn sàng thay đổi bản thân. Điều đó càng nói lên chúng ta thực sự phải thay đổi. Đó là một công việc quan trọng trong cuộc sống mà ít người có thể nhìn thấy và hiểu nó.
Nguyên lý của sự thay đổi: Khi chúng ta quyết định sẽ thay đổi (muốn có thêm kỹ năng mới, muốn có thêm kiến thức mới, mối quan hệ mới, thói quen mới) thì sẽ có 2 nhân vật ảnh hưởng tới sự thay đổi này. Đó chính là cảm xúc và lý trí. Cảm xúc được ví như con voi vì nó có sức mạnh phi thường nhưng lại chẳng có đầu óc, thường hứng lên thì làm. Không bao giờ có kế hoạch mục tiêu gì hết. Còn lý trí được ví như người quản tượng. Ông ta ra quyết định rất sáng suốt, biết rõ mục tiêu và kế hoạch. Tuy nhiên, ông ta yếu hơn con voi. Ông ta có óc phân tích đồng thời cũng có điểm yếu chết người là do dự. Trong khi chú voi của chúng ta thực sự rất quyết đoán. Hầu hết chúng ta khi đi mua hàng đều bị cảm xúc chi phối và khi chúng ta quyết định mua đó là lúc cảm xúc lên cao nhất và đó chính là lúc con voi thắng người quản tượng.
Khi thay đổi để có một thói quen mới, chẳng hạn đó là quá trình mà con voi trong chúng ra
gào thét giãy giụa còn người quản tượng thì cố gắng giữ yên cương cho con voi đi đúng
hướng. Ban đầu, con voi chưa quen nên nó sẽ không đi thẳng mà sẽ đi lệch hết bên phải, sang bên trái rồi dần dần mới ngoan ngoãn đi thẳng vào lộ trình được vẽ ra.
Có một sự thật là sức mạnh của người quản tượng hay còn gọi là khả năng kiềm chế hàng ngày của chúng ta có hạn và khi đã sử dụng hết nó thì mọi chuyện sẽ trở nên tồi tệ. Thói quen cũ lại quay trở lại và nếu ai bỏ cuộc thì công sức coi như đi tong.
Vì vậy lời khuyên của Góc Kỹ Năng dành cho bạn là:
1. Có lộ trình rõ ràng cho việc thay đổi thói quen của mình
Nếu bạn muốn thành công trong lĩnh vực gì hãy tham khảo tính cách, thói quen của những người thành công trong lĩnh vực đó và bắt chiếc họ càng giống càng tốt. Bạn sẽ sở hữu được sự tuyệt vời của những con người vĩ đại ấy .
2. Mỗi thời điểm chỉ rèn 1 thói quen
Và nhớ là phải ưu tiên cái dễ trước. Nhưng nếu công việc gấp rút và yêu cầu rèn luyện một thói quen hay một kỹ năng mà rất khó đối với bạn thì bạn nên có làm theo lời khuyên số 3 sau đây. Hãy quyết đoán và giữ vững quan điểm của mình đến cùng .
3. Khi thay đổi hãy tập hợp một nhóm trí tuệ ưu tú
Họ là những người giỏi, ủng hộ bạn thay đổi và có thể cho bạn lời khuyên khi cần thiết.
Nhóm này cần ít nhất 5 người, và phải khắc sâu điều này đó là 5 người phải cực giỏi nếu
bạn tập hợp 5 người bằng bạn hoặc cao hơn bạn một chút thì việc đó chẳng có tác dụng
gì cả. Bạn hoàn toàn có thể tìm những người đó tại những hội thảo, ở  công sở hoặc qua
mạng lưới người quen. Nếu nghiêm túc tìm bạn ắt sẽ tìm ra .
4. Cho mình 1 khoảng thời gian hợp lý để thay đổi
Cần khoảng 2 tháng để thói quen thực sự trở thành 1 phần của bạn. Tháng đầu tiên mọi thứ sẽ không ổn lắm. Có ngày bạn làm được, có ngày bạn không cho dù đã cố hết sức. Đó là điều rất bình thường, rồi con voi sẽ dần dần đi vào quỹ đạo và việc bạn làm là cần tiếp thêm sức lực cho người quản tượng bằng cách hàng ngày nhìn lại 15p rút kinh nghiệm, tự động viên và khen ngợi sự cố gắng của bản thân. Tháng tiếp theo bạn sẽ cảm thấy hài lòng hơn nhiều và rồi bạn sẽ thành công. Đương nhiên cũng có trường hợp ngoại lệ nhưng thành công luôn là kết quả của sự kiên trì nỗ lực và cố gắng
Chúc bạn thành công!


----------------------------------------------------------------------------------------------
TRITRI.org - SÁNG TẠO ĐỔI MỚI
Thích ứng thay đổi * Chủ động sáng tạo * Dẫn dắt thành công
BÀI GIẢNG sáng tạo: bộ cũ link                 BÀI VIẾT sáng tạo: link
BÀI GIẢNG sáng tạo: bộ mới link             HÌNH ẢNH sáng tạo: link

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét