Đất cho ERP vẫn còn

Người đăng: nhung dieu hay on Thứ Bảy, 24 tháng 8, 2013

Các chuyên gia công nghệ thông tin cho hay trước sự sụt giảm của thị trường giải pháp quản trị doanh nghiệp (ERP) nhiều doanh nghiệp thông tin đã phải chuyển hướng sang nâng cấp và bảo trì hệ thống ERP sẵn có để tồn tại.


Tôn Đông Á một trong những doanh nghiệp triển khai ERP trong năm nay

Ông Trần Anh Tuấn, Giám đốc Công ty ATHL Solutions, đơn vị tư vấn giải pháp công nghệ thông tin cho doanh nghiệp, nói rằng thị trường ERP đang bị tác động sâu sắc bởi chính sách “thắt lưng buộc bụng tối đa” của các cơ quan và doanh nghiệp trong thời kỳ khủng hoảng. Từ đầu năm đến nay, rất ít dự án ERP được triển khai mới.
Theo ông Tuấn, do không có các dự án triển khai mới nên các doanh nghiệp công nghệ thông tin phải chuyển hướng. Đất sống cho các doanh nghiệp triển khai giải pháp ERP hiện nay là dịch vụ bảo trì và nâng cấp hệ thống ERP sẵn có.
Mới đây, Công ty Hệ thống Thông tin FPT (FPT FIS) đã giành được hợp đồng nâng cấp hệ thống ERP sẵn có của Công ty Cổ phần Điện Quang. Công ty này sẽ đầu tư 15 tỉ đồng để nâng cấp hệ thống ERP của mình.
Theo đó. FPT FIS sẽ triển khai nâng cấp hệ thống ERP Oracle E-Business Suite lên phiên bản R12 cho Điện Quang trong vòng 9 tháng tới.
Bà Nguyễn Thị Kim Vinh, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang, cho biết năm 2006, Điện Quang đã ứng dụng ERP vào hoạt động của mình và hệ thống này đã giúp công ty này hoạt động hiệu quả hơn. Tuy nhiên, sau hơn 5 năm sử dụng, hệ thống này không theo kịp những bước phát triển mới của Điện Quang và buộc họ phải đầu tư nâng cấp lại.
“Với việc nâng cấp hệ thống ERP mới, Điện Quang sẽ có cái nhìn tổng thể để ra quyết định kịp thời và chính xác, từ đó tiết kiệm được nhiều chi phí vô hình trong quản lý và đem lại hiệu quả kinh tế trong quá trình hoạt động của công ty,” bà Vinh nói.
Hiện, Điện Quang không phải là công ty duy nhất trên thị trường có sự đầu tư cho ERP. Từ đầu năm nay đã có một số công khác như Đại Đồng Tiến, Tôn Đông Á và Anova Corp đã triển khai và nâng cấp hệ thống ERP.
Đánh giá về thị trường ERP, ông Nguyễn Tuấn Hùng, Phó tổng giám đốc Công ty Hệ thống thông tin FPT (FIS), cho hay tính về số lượng và giá trị hợp đồng triển khai ERP trong sáu tháng qua đều có sự suy giảm so với những năm trước. Nhiều hợp đồng đã được ký kết từ năm ngoái nhưng doanh nghiệp không triển khai do gặp khó khăn về tài chính.
Dù vậy, ông Hùng lạc quan rằng đây chỉ là khó khăn ngắn hạn cho ERP. Về lâu dài, tiềm năng vẫn rất lớn bởi hàng ngàn doanh nghiệp và tổng công ty ở Việt Nam hiện vẫn chưa đầu tư cho ERP.

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét