Ý thức sáng tạo: Nền tảng cuộc phục hưng giáo dục

Người đăng: nhung dieu hay on Thứ Hai, 13 tháng 5, 2013

sangtaodoimoi.blogspot.com dẫn từ nguồn: http://60s.com.vn/index/1055962/11012008.aspx
Một góc khuôn viên trường ĐH Kỹ thuật Sáng tạo Malaysia.
“Da Vinci của Malaysia”
ĐH LimKokwing kiêu hãnh và vững chãi nằm trên một quả đồi rộng hàng nghìn hecta, bao xung quanh là màu xanh của những thảm cỏ, rừng cây, vườn hoa rực rỡ khoe đủ sắc đỏ, tím, vàng…Từ xa trông lại, ngôi trường nổi bật lên bởi một tấm pano khổng lồ sơn màu xanh thẫm, trên đó là biểu tượng quốc kỳ Malaysia đang tỏa sáng giữa trung tâm Địa cầu. Một đôi mắt như biểu tượng của sự sáng tạo đang nhìn thẳng vào quả địa cầu với ánh nhìn đầy thách thức. Chạy dọc khu nhà chính là gần 100 lá cờ đại diện cho những quốc gia đã và đang có sinh viên theo học ở LimKokwing. Toàn bộ khuôn viên trường được bao phủ một lớp sơn đen thẫm, từ những lớp học, sân trường, trung tâm thực hành, thiết kế…cho đến phòng riêng của ngài Hiệu trưởng. Tất cả các nhân viên của LimKokwing đều nghiêm chỉnh trong trang phục màu đen.

Tiến sĩ LimKokwing Giám đốc - Hiệu trưởng trường ĐH Kỹ thuật Sáng tạo Malaysia.
Ngài Giám đốc đào tạo tự hào chỉ vào chiếc áo đen đang mặc và nói với chúng tôi, màu đen theo quan niệm của người châu Á mang ý nghĩa tang tóc, cũ kỹ. Nhưng LimKokwing chọn màu đen là biểu tượng của trường, vì theo ông đó là màu sắc biểu trưng đầy kiêu hãnh cho bóng tối, bí hiểm, những mật mã cần khám phá. Màu đen cũng sẽ gây ức chế cho sinh viên, buộc họ phải luôn động não để suy nghĩ và sáng tạo trong những rung chấn căng thẳng nhất của cảm xúc.
Ý tưởng chọn màu đen làm liều “morphin” sáng tạo chỉ là một trong hàng nghìn những ý tưởng “quái dị” của ngài hiệu trưởng LimKokwing - người đang ngồi trước mặt tôi trong bộ complê đen dung dị với giọng nói chậm rãi và một phong cách khiêm tốn, mực thước của một doanh nhân từng trải. Tiếp xúc với ông lần đầu, quả thật khó nhận ra chuyên gia chiến lược truyền thông số 1 của Malaysia, người của Phục hưng trong thế giới hiện đại, một nhà giáo dục tinh thông, một nhà lãnh đạo và truyền đạt cảm hứng xuất sắc lại ẩn giấu phía sau một tâm hồn nghệ sĩ, thiết kế thiên bẩm. Ngay cả những người dân Malaysia, cũng ít ai biết rằng ngài Hiệu trường trường ĐH Kỹ thuật Sáng tạo danh tiếng nhất quốc gia, lại là một trong những cây bút biếm họa báo chí đầu tiên ở Malaysia, là người châu Á đầu tiên và trẻ nhất giữ vị trí Giám đốc sáng tạo một văn phòng quảng cáo quốc tế khi ở độ tuổi 20, là người đi tiên phong trong làng quảng cáo Malaysia với những bước chân Đankô đầy khó nhọc.
Để ghi nhận tài năng của ông, những đồng nghiệp đã chọn ông là người lãnh đạo của Hiệp hội các Văn phòng Quảng cáo quốc gia. Chính trong Hiệp hội này ông đã thành lập giải thưởng 6A, hay còn gọi giải thưởng Kancil - tôn vinh những tài năng trong ngành công nghiệp quảng cáo Malaysia hiện đại.
Tài năng của ông Lim đã sớm chớm nở với các giải thưởng của các cuộc thi vẽ từ cấp tiểu học. Bất chấp định hướng của cha mẹ muốn ông chọn một nghề nghiệp an nhàn, ông đã không dao động trong việc theo đuổi niềm yêu thích nghệ thuật của mình. Ông rời trường khi mới học lớp 6 để theo đuổi con đường nghệ thuật. Khi ấy, ông làm việc như một người nghệ sĩ chuyên thiết kế bìa cho các ấn phẩm.
Năm 1966, ông tiếp cận với tạp chí Eastern Sun bằng cách vẽ một số tranh biếm họa và họ đồng ý đăng. Chất lượng các bức tranh của ông đã thu hút những đơn đặt hàng từ hãng tin Reuters hay Bộ Thông tin Malaysia.
Tờ Eastern Sun đóng cửa 2 năm sau đó nhưng ông Lim đã kịp quyết định chuyển hướng và ghi dấu ấn của mình trong một lĩnh vực khác, đó là quảng cáo. Điều này bắt đầu khi ông xem các quảng cáo trên các tờ báo và biển hiệu và nhận ra rằng mình có thể làm tốt hơn thế nếu đầu tư vào đó. Những bức tranh biếm họa là công cụ tốt nhất để ông kiếm được công việc trước đây, thì đến lúc đó chúng cũng giúp ông nhận được công việc ở Lintas, một công ty quảng cáo quốc tế lớn. Đó chính là sự khởi đầu của một hành trình dài đầy thú vị.
Sau hai năm, ông nhận lời mời làm giám đốc nghệ thuật cho tập đoàn McCann Erikson. Năng lực của ông được thừa nhận và nhanh chóng được giao phụ trách nhóm sáng tạo trong 5 năm. Tuy nhiên, đó cũng là giai đoạn mà ngành công nghiệp này ở Malaysia bị các công ty nước ngoài chiếm phần lớn thị phần, và các doanh nghiệp trong nước có rất ít cơ hội phát triển. Ông Lim đã đề xuất một ý tưởng mới được cho là táo bạo, thậm chí khó hiểu vào lúc đó.
Theo ông, cách tốt nhất để vực lại thị trường quảng cáo Malaysia là sử dụng các tài năng trong nước, cũng như các quy chuẩn ở trong nước để phục vụ cho nhu cầu nội địa. Thời điểm đó, lĩnh vực này đã sử dụng chủ yếu là các ý tưởng cũng như công cụ của nước ngoài, nhưng ông Lim tin rằng hoàn toàn có thể tổ chức một chiến dịch quảng cáo, sử dụng những yếu tố Malaysia. Một lần nữa, sự tự tin, điều đã làm cậu học sinh lớp 6 quyết định bỏ học để theo đuổi con đường hiện nay, đã cho ông nghị lực để rời khỏi McCann Erikson và thành lập công ty riêng - công ty Tư vấn sáng tạo Wings, vào năm 1975. Wings đã chiến thắng các công ty quảng cáo nước ngoài lớn hơn nhiều. Điều này có được chính là nhờ động lực và tâm huyết của ông. Chính Wings là công ty quảng cáo Malaysia đầu tiên đạt được một hợp đồng với IBM và có được các khách hàng tên tuổi khác như ngân hàng Standard Chartered, Mercedes Benz, Castrol, Mitsubishi…
Năm 1987, trong thời kỳ suy thoái, Wings đã duy trì được tốc độ phát triển của mình khi mà cả nền kinh tế đang gặp khó khăn. Lim được xem là một trong những người chỉ huy đầu tiên của ngành quảng cáo ở Malaysia, đồng thời cũng là chủ nhân thường xuyên của giải thưởng 6A. Năm 1988, ông sáp nhập Wings với công ty truyền thông quốc tế BBDO, thành tập đoàn Wings-BBDO toàn cầu. Năm 1992, giá trị các hợp đồng của công ty này lên đến con số 40 triệu ringhít (khoảng 12 triệu đô la Mỹ). Sự nghiệp của Lim đạt tới đỉnh cao.
Người mở đường giáo dục
Thật không ngờ, thời điểm ngồi được trên ngai vàng của ngành quảng cáo Malaysia cũng là lúc ông Lim bỗng cảm thấy nhàm chán. Khát vọng sáng tạo ở người đàn ông này như một mồi lửa gặp gió, càng dấn sâu, càng khao khát bùng nổ. Đúng lúc ấy, khi bắt gặp ý tưởng của cựu thủ tướng Mahathir về việc xây dựng một đất nước phát triển vào năm 2020, ông rất hứng thú. Lim nhận thấy rằng giáo dục đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng một quốc gia phát triển và người Malaysia phải làm quen với những khái niệm về sáng tạo, sự đổi mới và công nghệ để có thể phát triển.
Hiệu trưởng LimKokwing bên cạnh những sinh viên của trường.
Năm 1991, Lim thành lập một Học viện giáo dục chưa từng có ở Malaysia trước đây, một ngôi trường sẽ tập trung vào việc phát triển suy nghĩ sáng tạo và năng lực của học sinh. Học viện Kỹ thuật sáng tạo LimKokwing mở cửa vào tháng 6 năm 1992 với khóa học đầu tiên gồm 200 sinh viên. Lim muốn mọi người thay đổi suy nghĩ sai lầm rằng công việc sáng tạo sẽ không mang đến một tương lai tươi sáng nào cho những người trẻ. Ông khuyến khích thanh niên Malaysia suy nghĩ nghiêm túc về công việc chuyên nghiệp trong lĩnh vực sáng tạo. Những chuyên ngành chính LimKokwing đào tạo là: Thiết kế thời trang, đồ họa, kiến trúc, nội thất, truyền thông đa phương tiện, thiết kế và xây dựng thương hiệu, quảng cáo, phát thanh, truyền hình, công nghệ thông tin, quản trị kinh doanh…
Năm 2003, Học viện giáo dục Lomkokwing là cơ sở giáo dục tư thục đầu tiên được công nhận quy chế đại học và đổi tên thành trường Đại học Kỹ thuật sáng tạo LimKokwing (LUCCT). 16.000 sinh viên tại LUCCT đến từ hơn 100 nước, chủ yếu là các nước đang phát triển, nhưng cũng có một số đến từ các nước châu Âu, nơi một số quốc gia như Đan Mạch hay Đức muốn sinh viên của họ tìm hiểu văn hóa và kinh doanh ở châu Á. Điểm hấp dẫn của LUCCT là chương trình đào tạo song song & chuyển tiếp theo mô hình 3+0 cho phép sinh viên có cơ hội hoàn thành năm học cuối tại hơn 50 trường đại học danh tiếng ở các nước khác như Mỹ, Anh, Úc, Canada, Đức và Ý mà LUCCT đang liên kết.
Ngày nay, LimKokwing đã trở thành một câu chuyện thần kỳ của nền giáo dục Malaysia mà ngài hiệu trưởng LimKokwing chính là người đã tạo nên những huyền thoại.
Giáo sư Lim tiếp tục những nỗ lực của ông để cải thiện môi trường giáo dục thông qua việc sáng tạo và đổi mới. Các giải thưởng gần đây ông được trao gồm: Giải thưởng vương miện chất lượng quốc tế London 2007 được trao bởi tổ chức Business Initiative Directions, London. Giáo sư danh dự của Học việc Matxcova, Nga về quản lý Nhà nước và chính quyền địa phương. Giáo sư danh dự của Đại học Thames Valley, Anh; ĐH Rmit- Úc; ĐH Công nghệ Auckland- New Zealand.


----------------------------------------------------------------------------------------------
TRITRI.org - SÁNG TẠO ĐỔI MỚI
Thích ứng thay đổi * Chủ động sáng tạo * Dẫn dắt thành công
BÀI GIẢNG sáng tạo: bộ cũ link                 BÀI VIẾT sáng tạo: link
BÀI GIẢNG sáng tạo: bộ mới link             HÌNH ẢNH sáng tạo: link

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét