Lão ngư mù đánh cá bằng tai

Người đăng: nhung dieu hay on Thứ Sáu, 6 tháng 9, 2013

Nửa thế kỷ là người mù nhưng ông vẫn vẫy vùng trên đầm phá Tam Giang khiến những người thường không khỏi ngưỡng mộ.
Ông Nguyễn Văn Dê
Còn bà Dưỡng - vợ ông Dê nhìn chồng âu yếm: 'Những việc ông làm khiến nhiều người ngỡ ông giả mù, đa nghi nhiều lắm nhưng hồi lấy tui mắt ông đã không thấy chi rồi'.
Hồi 7 tuổi, ông bị mắc bệnh đậu mùa. Đôi mắt kém dần rồi đóng sầm lại, tối mịt. Cha ông bán ruộng, trâu theo chữa bằng thuốc bắc, thuốc tây mấy tháng ròng không được. Rồi ông thành người mù.
Những tháng ngày phiêu bạt vẫy vùng trên vùng đầm phá cùng cha huấn luyện cho đôi chân ông bước chuẩn xác, đôi tay khỏe, cái mũi, đôi tai ông thính hơn người thường. Ông nhớ và thuộc mọi ngóc ngách trên đầm phá Tam Giang như lòng bàn tay. Giữa sóng nước mênh mông, ông Dê một mình chèo ghe về đúng vị trí bến nước nhà mình.
Ông còn có biệt tài đi đêm rất giỏi. Ông vui vẻ kể: 'Trai trẻ, mắt không thấy đường nhưng cứ tối đến tui đi chơi khắp làng. Cha thấy đi đêm dữ, đánh tiếng mai mối vợ cho tui'. Năm 24 tuổi, ông cưới bà Dưỡng.
Bà Dưỡng kể: 'Cưới về, nằm chung giường nhưng 'cái ấy' thì tui không cho.
Ngoảnh mặt suốt 2 năm, đến lúc hiểu hết con người ông, tui chủ động quay mặt về phía chồng, lấy tay chọt chọt vào lưng ra hiệu. Rứa là 7 đứa con, 5 gái, 2 trai như bây giờ'.
Ngày xưa, con đông, vợ chồng ông nghèo lắm. Để cơm không đứt bữa, suốt ngày đêm, thuyền ông theo đuôi con tôm, con cá. Ông ngồi lặng yên hàng giờ nghe tiếng cá, tôm vẫy vùng, biệt tài này giúp ông thắng được nhiều người sáng mắt. Ngư phủ thôn Trung Hưng đặt cho ông biệt danh 'ông Dê tìm cá... bằng tai'.
Bà Dưỡng tự hào: 'Ở xã Vinh Hưng ni, tài lặn trên sông nước thì ông Dê nhà tui chưa người qua mặt. Lặn cát sạn, lặn đất đắp hồ tôm, tiền công lúc mô ông cũng được trả cao hơn người khác. Rảnh rang, ông xuống phá lặn một ngày bắt được hơn nửa tạ trìa...'.
Ông Dê tiếp lời vợ: 'Khi bắt tay vào làm bất kể việc gì, tui thường hay hỏi để vợ tả cho nghe, hình dung trong đầu về nó chứ không làm ẩu, làm liều'.
Ông bảo rằng số trời cho mình sự may mắn là được làm việc của người bình thường. Năm 2009, 'lão ngư mù' đưa ra quyết định táo bạo là vay vốn nuôi tôm.
1ha hồ nuôi trên phá Tam Giang một tay ông gây dựng đều thành công, lãi lớn không những trả hết nợ mà còn giúp con cái vốn làm ăn.

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét